QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG CƠ SỞ VẬT CHẤT, CẢNH QUAN SƯ PHẠM  NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHĂM SÓC, GIÁO DỤC TRẺ

 

       Trong nghị quyết TW II Đại hội Đảng lần thứ VIII đã định hướng cho mục tiêu giáo dục mầm non là “ Xây dựng bậc học mầm non hoàn chỉnh cho hầu hết trẻ em từ 0-6 tuổi để trẻ phát triển toàn diện về thể lực, tình cảm, trí tuệ và quan hệ xã hội, hình thành nhân cách trẻ em Việt Nam. Trên cơ sở xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên môn cũng như khả năng tư vấn tại gia đình, tương ứng với một hệ thống cơ sở vật chất phù hợp, hướng tới đảm bảo công bằng cho mọi trẻ em”. Xuất phát từ quan điểm chỉ đạo này, việc xây dựng và phát triển trường mầm non, mẫu giáo nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ với nghĩa phổ biến nhất là việc chăm sóc sức khỏe ban đầu và giáo dục trẻ một cách toàn diện từ khi còn nhỏ, sẽ giảm đáng kể nguy cơ trẻ bị suy dinh dưỡng, đồng thời trí tuệ và hành vi xã hội của đứa trẻ được hình thành tốt trong những năm đầu của cuộc đời, làm cơ sở cho sự phát triển trong những giai đoạn tiếp theo của con người. Chính vì vậy để đạt được chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ tốt thì đòi hỏi trường mầm non, mẫu giáo phải xây dựng môi trường sư phạm về chăm sóc giáo dục trẻ thật tốt, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường ngày một phát triển bền vững.

         Xác định được vấn đề này, trường Mẫu giáo Mỹ Chánh Tây đã nhiều năm xây dựng và trưởng thành trong điều kiện vô cùng khó khăn; nhìn vào cơ ngơi khang trang như hiện nay, khó có ai hình dung được nhà trường đã trải qua những giai đoạn ban đầu sơ khai thiếu thốn trăm bề. Bỡi vì trường Mẫu giáo Mỹ Chánh Tây được tách ra từ trường Mẫu giáo Mỹ Chánh với 5 lớp học tạm bợ nằm rải rác ở các thôn, có Quyết định chia tách và thành lập từ ngày 01 tháng 10 năm 2002. Khi đó các lớp học điều học nhờ trụ sở thôn, cơ sở vật chất chưa có gì, đội ngũ cán bộ, giáo viên vừa thiếu lại chưa được đào tạo đồng bộ về chuyên môn. Song với sự phát huy tinh thần đoàn kết cộng với trách nhiệm của cán bộ giáo viên rồi mọi thứ cũng bắt đầu được định hình thông qua sự cố gắng phấn đấu xây dựng từng năm học.

     Trải qua hơn mười lăm năm xây dựng và phát triển, đi lên từ trong gian khó, đã tững bước xây dựng và đổi mới. Hiện nay nhà trường đã xây dựng được hai điểm trường có cơ sở vật chất bước đầu tương đối khang trang đảm bảo đủ điều kiện tổ chức cho trẻ học bán trú nhằm góp phần tích cực trong đổi mới giáo dục mầm non hiện nay.

      Với điểm trường chính đặt tại Thôn Trung Hậu, xã Mỹ Chánh Tây đã được nhà nước đầu tư xây dựng hai phòng học kiên cố, có nhà vệ sinh khép kín, có bếp ăn gọn gàng, sạch sẽ phục vụ trẻ ăn bán trú tại trường, có sân chơi được làm bê tông, với đầy đủ các loại đồ chơi ngoài trời, trồng cây xanh, cây cảnh, nhằm tạo cảnh quan môi trường cho các cháu được vui chơi, rèn luyện kỹ năng, trải ngiệm thực tế, hoàn thiện nhân cách.

      

Sân trường có đồ chơi, cây bóng mát 

Làm bê tông sân chơi tại điểm trường chính     

      Ngoài ra nhà trường còn đầu tư xây dựng “vườn cổ tích” . Xây dựng “Vườn cổ tích” cũng là một trong những phong trào thi đua của Lãnh đạo Phòng Giáo dục &Đào tạo Phù Mỹ đã triển khai và đưa vào thực hiện ở bậc học mầm non. Chính vì lẽ đó trường chúng tôi đã tích cực đầu tư xây dựng “Vườn cổ tích” trong khuôn viên trường lớp, góp phần xây dựng sân trường xanh, sạch, đẹp. “Vườn cổ tích” của trường chúng tôi với những góc chơi theo chủ đề, mang nội dung của những câu chuyện cổ tích, là môi trường hấp dẫn để các cháu có cơ hội được học tập, vui chơi, phát huy trí tưởng tượng và lưu giữ những khoảnh khắc đáng nhớ của tuổi thơ. Đặc biệt tạo sự thích thú cho trẻ học cả ngày ở trường mà không biết chán, đồng thời gây hứng thú cho trẻ mỗi khi đến trường.

     Bên cạnh đó trường chúng tôi cũng đã tổ chức xây dựng khu phát triển vận động. xây dựng khu phát triển vận động cũng là xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ thích học, thích chơi, tăng cường cho trẻ được vận động ngoài trời, đáp ứng mục tiêu nâng cao tầm vóc và thể lực cho trẻ, góp phần thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ trong nhà trường.

      Đến nay trường chúng tôi đã xây dựng thành công “Vườn cổ tích” và khu phát triển vận động, tạo nên môi trường giáo dục trong khuôn viên sân trường vui tươi, lành mạnh, rất phù hợp với trẻ ở bậc học mầm non, giúp trẻ thích học, thích chơi, thích được đến trường, đồng thời góp phần thực hiện có hiệu quả phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” mà ngành đã phát động.

 

 

             Một góc vườn cổ tích                        Giờ hoạt động ở khu phát triển vận động

       Với mục đích tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, tạo cảnh quang trường lớp học xanh, sạch, đẹp an toàn, để đảm bảo các điều kiện phục vụ dạy và học nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, ngoài sự quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất của nhà nước, nhà trường đã làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, vận động nhà hảo tâm người Nhật bản cho kinh phí xây dựng  một phòng học đúng quy cách, một bếp ăn với đầy đủ đồ dùng như tủ lạnh, máy lọc nước...  phục vụ cho trẻ ăn bán trú tại trường . Tại điểm trường này nhà trường cũng đã được nhà hảo tâm Nhật Bản cho kinh phí xây dựng tường rào, cỗng ngõ, mua sắm đồ chơi ngoài trời, làm bê tông sân chơi, được phụ huynh nhiệt tình ủng hộ trồng cây xanh, cây cảnh, đây là một bước ngoặc đáng kể của trường chúng tôi về quá trình xây dựng cơ sở vật chất, tạo cảnh quang môi trường sư phạm góp phần chăm sóc giáo dục trẻ theo hướng đổi mới giáo dục cho điểm trường lẻ này, đem lại sự công bằng cho trẻ em trong toàn xã đều được học bán trú, nhằm giảm tỉ lệ trẻ em suy dinh dưỡng xuống phần trăm thấp nhất, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ của nhà trường, đồng thời góp phần vào sự thành công trong đổi mới giáo dục mầm non hiện nay.

 

 

    Ngôi trường Ông người Nhật xây dựng                       Bếp ăn được Ông người Nhật tài trợ xây dựng

                                     

     Khác với các bậc học khác, việc học ở trẻ mẫu giáo là “Học mà chơi, chơi mà học”  Hơn nữa, ngoài việc dạy học trường mầm non mẫu giáo còn phải nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho trẻ, nhằm hình thành nhân cách ban đầu cho trẻ; thì việc chăm sóc nuôi dưỡng trẻ khỏe mạnh, giúp cơ thể trẻ phát triển hài hòa cân đối phù hợp lứa tuổi cũng là một khâu quan trọng. Chính vì thế trong quá trình đầu tư, xây dựng nhà trường đã không thể bỏ qua khâu xây dựng môi trường sư phạm, Bỡi vì môi trường sư phạm là sự cần thiết nhất để trẻ có được đầy đủ môi trường vui chơi, học tập, ăn ngủ, giúp trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt, đáp ứng theo yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non hiện nay.

     Đi lên từ trong gian khó, nhưng vượt qua tất cả, nhà trường đã từng bước xây dựng, đổi mới và phát triển. Hiện nay đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đã đạt chuẩn và trên chuẩn. Các tổ chức Đảng, đoàn thể trong nhà trường được xây dựng và củng cố ngày càng vững mạnh. Hàng năm chi bộ nhà trường đạt Chi bộ trong sạch vững mạnh xuất sắc, có giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện, có sáng kiến kinh nghiệm đạt giải cấp huyện, cấp tỉnh, tập thể nhà trường đạt tập thể lao động tiên tiến, tập thể lao động xuất sắc.

     Với những thành công trong công tác đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, cảnh quan sư phạm, những thành tích đạt được của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong những năm qua thật đáng ghi nhận và tự hào của trường Mẫu giáo Mỹ Chánh Tây trong suốt hơn 15 năm xây dựng và trưởng thành.

     Không chỉ dừng lại ở đây, tập thể hội đồng sư phạm nhà trường sẽ từng bước phấn đấu xây dựng nhà trường theo hướng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia. Song khó khăn phía trước là không nhỏ, bỡi điều kiện cơ sở vật chất phục vụ dạy và học còn nhiều thiếu thốn, những kết quả trên đây chỉ là ban đầu, chỉ là sự ghi nhận những nổ lực cố gắng của tập thể nhà trường. Đồng thời ghi nhận sự lãnh đạo chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo đã quan tâm đầu tư xây dựng.

      Nhà trường tin tưởng rằng những kết quả đó sẽ là hành trang để trường Mẫu giáo Mỹ Chánh Tây vững niềm tin đi tới và gặt hái nhiều thành công mới dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp lãnh đạo Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Phù Mỹ, sự quan tâm giúp đỡ của các cấp chính quyền địa phương.

      Để đáp lại sự quan tâm của quý cấp lãnh đạo, sự tin tưởng của quý bậc phụ huynh, tập thể Hội đồng sư phạm trường Mẫu giáo Mỹ Chánh Tây đã, đang và sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó: là ươm những mầm non tương lai cho Tổ quốc. Song để chúng tôi hoàn thành tốt sứ mệnh ấy,  mong quý cấp lãnh đạo quan tâm ngành học mầm non nhiều hơn nữa, để mọi trẻ em trong độ tuổi đến trường đều được nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục một cách tốt nhất, đảm bảo sự công bằng trong giáo dục.

 

                                                                           Mỹ Chánh Tây, ngày 14 tháng 4 năm 2017

                                                                                                    Người viết

 

 

                                                                                                Võ Thị Thanh