MỘT SỐ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC THỰC HIỆN TỐT CÔNG TÁC BÁN TRÚ Ở TRƯỜNG MẪU GIÁO MỸ CHÁNH TÂY

 

       Mục tiêu của giáo dục mầm non là hình thành cho trẻ những yếu tố nhân cách đầu tiên của con người, phát triển toàn diện cho trẻ về các lĩnh vực : Thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mỹ, tình cảm xã hội. Để thực hiện tốt mục tiêu này ta cần kết hợp hài hòa giữa chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục đó là yếu tố tất yếu. Chính vì vậy, hiện nay cùng với sự đổi mới của bậc học mầm non trên cả nước nói chung, huyện nhà nói riêng, các trường mầm non, mẫu giáo điều tổ chức cho trẻ học bán trú. Việc tổ chức cho trẻ học bán trú ở các trường mầm non, mẫu giáo là một trong những nhân tố hàng đầu để góp phần giúp trẻ em phát triển toàn diện cả về trí tuệ lẫn thể lực đáp ứng theo yêu cầu đổi mới của giáo dục mầm non.

      Công tác tổ chức bán trú đang phát triển mạnh mẽ ở bậc học mầm non. Thực tiễn của giáo dục mầm non trong những năm qua cho phép khẳng định rằng : Tổ chức cho trẻ học bán trú ở trường mầm non, mẫu giáo là rất quan trọng, nhằm đáp ứng mục tiêu hình thành và phát triển toàn diện cho trẻ em về trí tuệ và thể lực ở những năm đầu đời của con người, tạo nền móng nhân tài tương lai cho đất nước.

      Thực tế,  hiện tại ở trường Mẫu giáo Mỹ Chánh Tây còn nhiều bất cập trong vấn đề này, công tác tổ chức cho trẻ học bán trú tại trường chưa phát huy được thế mạnh. Bởi vì nhà trường nằm trong khu vực kinh tế còn khó khăn, dân cư chủ yếu sống bằng nghề nông nghiệp, đời sống thu nhập của nhân dân còn thấp, nhận thức về lợi ích khi gửi con em vào học bán trú của một số phụ huynh và cộng đồng còn nhiều hạn chế, công tác tổ chức bán trú trong nhà trường những năm qua đạt hiệu quả chưa cao.

      Chính vì vậy, để làm tốt công tác bán trú trong nhà trường, nâng cao sự hiểu biết và nắm vững một số kinh nghiệm về công tác tổ chức cho trẻ học bán trú, với vai trò của người quản lý nhà trường, tôi xác định vấn đề làm tốt công tác bán trú  là một trong những vấn đề quan trọng của trường mẫu giáo; ngoài việc thúc đẩy mọi hoạt động của nhà trường, thì việc làm tốt công tác bán trú trong nhà trường là hết sức cần thiết, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, đồng thời góp phần giảm tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng xuống phần trăm thấp nhất.

     Để thực hiện nhiệm vụ này, tôi đã tìm hiểu thực trạng của công tác bán trú ở địa phương, rút ra nguyên nhân của những tồn tại cũng như những ưu điểm  trong công tác tổ chức bán trú, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu đổi mới của giáo dục và đào tạo nói chung, giáo dục mầm non nói riêng. Từ những nhận thức trên tôi đưa ra : Một số biện pháp tổ chức thực hiện tốt công tác bán trú ở trường Mẫu giáo như sau:

     1.Nâng cao nhận thức cho đội ngũ giáo viên về tầm quan trọng của công tác tổ chức cho trẻ học bán trú trong trường mẫu giáo :

      Tôi thiết nghĩ rằng yếu tố quyết định hàng đầu đối với chất lượng giáo dục là đội ngũ giáo viên trong nhà trường. Như vậy đội ngũ giáo viên quyết định cho sự thành công trong công tác tổ chức cho trẻ học bán trú. Bởi vì họ là những người trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ nhiều nhất. Nhận thức được vấn đề này, là người quản lý nhà trường tôi luôn đầu tư nghiên cứu về lợi ích và tầm quan trọng khi tổ chức cho trẻ học bán trú trong trường mẫu giáo, để rồi sẽ giúp đội ngũ giáo viên nhận thấy được tầm quan trọng của công tác này.

      Hơn nữa tôi luôn chỉ đạo, phân tích cho đội ngũ giáo viên trong nhà trường nhận thức được rằng: Việc tổ chức cho trẻ học bán trú ở trường mẫu giáo là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng, cần thiết và hữu ích. Nó góp phần cho sự thành công trong việc huy động trẻ ra lớp đạt chỉ tiêu yêu cầu, duy trì sĩ số lớp đảm bảo, tỉ lệ trẻ đi học chuyên cần cũng được nâng cao; và quan trọng hơn nữa là góp phần giảm tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng, nhằm đạt được mục tiêu duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi. Hơn nữa trẻ học tập, ăn, ngũ cùng cô giáo cả ngày sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho cô tìm hiểu tính cách từng trẻ, để cô dễ định hướng giáo dục, chăm sóc nuôi dưỡng trẻ bằng những biện pháp tốt nhất, có như vậy tỉ lệ bé ngoan cũng được tăng cao.

      2. Tạo dựng lòng tin đối với phụ huynh để họ yên tâm gửi con học bán trú :

      Để tổ chức thực hiện tốt công tác bán trú, trước hết ta cần tạo dựng lòng tin đối với phụ huynh để họ yên tâm gửi con ăn học cả ngày ở trường. Muốn vậy đòi hỏi nhà trường phải thật sự có một đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên không chỉ có tài mà còn có đủ về cả tâm lẫn đức, đó là trách nhiệm và lương tâm nghề nghiệp. Bỡi vì đối với trẻ ở lưa tuổi mẫu giáo, việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ ngay từ những ngày đầu đến trường phải thật nhẹ nhàng, cô giáo là người bạn đáng tin cậy của trẻ và phụ huynh. Để thực hiện nhiệm vụ cao cả ấy, tôi nghĩ rằng ngoài việc nâng cao trình độ chuyên môn, kỷ năng sư phạm như tổ chức thao giảng tiết dạy tốt, tổ chức chuyên đề, tăng cường công tác kiểm tra, dự giờ để giúp giáo viên tiến bộ trong công tác giảng dạy; thì việc tạo môi trường sư phạm trong nhà trường cũng là một khâu rất quan trọng, từ cách trang phục đến thái độ cử chỉ, lời nói, việc làm điều phải gương mẫu, nhẹ nhàng trước các cháu và phụ huynh, nhằm góp phần định hướng nhân cách trẻ, và gây thiện cảm với phụ huynh và mọi người.

      Hơn nữa bản thân tôi cũng như đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường, những người làm nhiệm vụ “Cô nuôi dạy trẻ” này, đặt mình vào địa vị của những ông bố, bà mẹ gửi con vào học, hiểu tâm lý của họ để bình tĩnh xử lý các tình huống khi trẻ quấy khóc  không chịu vào lớp, hay va chạm giữa các trẻ. Từ đó tạo lòng tin đối với phụ huynh, để họ yên tâm gửi con học và ăn ngủ cả ngày ở trường, để trẻ có được cảm giác được yêu thương như ở nhà. Chúng tôi đã phấn đấu rèn luyện sự khéo léo, dịu dàng, kiên nhẫn để phù hợp với công việc cần “dỗ” nhiều hơn “dạy” này.

     3. Chăm sóc tốt bữa ăn cho trẻ :

      Song song với việc tạo dựng lòng tin với phụ huynh học sinh, thì việc chăm sóc tốt bữa ăn cho trẻ trong trường lớp bán trú cũng là một khâu rất quan trọng. Để làm tốt nhiệm vụ này tôi nghĩ rằng, trước hết ta cần giáo dục trẻ có thói quen trong ăn uống, trước khi ăn dạy trẻ rửa tay, lau mặt gọn gàng sạch sẽ. Trong khi ăn dạy trẻ ngồi đúng vị trí, cầm thìa xúc cơm bằng tay phải, xúc gọn gàng không để làm rơi cơm ra ngoài, ăn từ tốn, nhai kỹ, không xúc cơm sang bát của bạn, không đùa nghịch nói chuyện trong khi ăn. Ta cần dạy trẻ khi ăn xong rửa tay, rửa mặt sạch sẽ và uống nước từ tốn không làm rơi ước áo, nhắc nhở trẻ ăn xong không đùa nghịch chạy nhảy mà chơi với nhau nhẹ nhàng trong lớp. Việc làm này không những góp phần thực hiện tốt công tác bán trú, mà còn rèn luyện trẻ có thói quen tốt trong ăn uống, trong sinh hoạt, đồng thời giúp trẻ phát triển và củng cố những tố chất vận động, sự khéo léo, tính kiên trì kỷ luật, do đó góp phần quan trọng trong việc hình thành nhân cách mới cho trẻ.

      Bên cạnh đó trường chúng tôi cũng chủ động rằng : Đến giờ cho trẻ ăn các cô không làm việc khác mà tập trung vào chăm sóc bữa ăn cho trẻ, các cô vui vẻ ân cần, nói năng dịu dàng và động viên trẻ ăn hết xuất. Còn nữa trong khi chăm sóc trẻ ăn chúng tôi chú ý đến những trẻ mới vào học, những trẻ ăn chậm, trẻ mới ốm dậy, những trẻ này chúng tôi xếp ngồi một bàn hay một nhóm cạnh nhau để tiện chăm sóc, động viên trẻ ăn. Chúng ta không nên cố ép trẻ ăn trong khi trẻ bị mệt hoặc bị nôn thức ăn, vì làm như vậy sẽ gây sự bực bội mà trẻ chán ăn. Tôi cũng nhắc nhở các cô giáo nếu bữa  nào trẻ ăn không hợp khẩu vị các cô cần báo cáo cho cấp dưỡng biết để rút kinh nghiệm chế biến cho bữa sau tốt hơn.

      Mặt khác trong quá trình chăm sóc trẻ ăn chúng tôi thường để ý những trẻ biếng ăn rồi bình tĩnh tìm hiểu nguyên nhân để khắc phục. Hàng ngày các cô giáo theo dõi xem những trẻ này có mang kẹo bánh tới lớp rồi ăn giữa giờ không, rồi tuyên truyền phụ huynh không cho trẻ mang kẹo bánh đến lớp nữa. Cũng có những trường hợp trẻ bị suy dinh dưỡng hay sắp bị ốm cũng biến ăn, chúng tôi đã theo dõi kịp thời và kết hợp phụ huynh để chăm sóc trẻ tốt hơn.

Ngoài ra để đảm bảo an toàn thực phẩm và tăng thêm khẩu phần ăn cho trẻ, nhà trường phát động phong trào trồng rau sạch tại trường. Tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên, cấp dưỡng và trẻ lớp Lá tham gia xây dựng vườn rau sạch giúp cải thiện  bữa ăn  cho trẻ tại trường.

      

Gv đang chăm sóc trẻ ăn bữa trưa tại trường

 

    

     Vườn rau sạch trong khuôn viên sân trường                

       Xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ hoạt động :

      Với mục đích tổ chức tốt công tác bán trú trong nhà trường, là người quản lý chúng ta nên chủ động, sáng tạo tìm ra những giải pháp tối ưu nhất để xây dựng môi trường giáo dục trong trường lớp bán trú sao cho có tính thuyết phục, để phụ huynh thấy được điều kiện đảm bảo việc học tập và vui chơi cho con em của họ khi gửi con học cả ngày ở trường. Như vậy tôi thiết nghĩ rằng một trong những yếu tố hàng đầu trong việc xây dựng môi trường giáo dục ở trường Mẫu giáo là xây dựng “Vườn cổ tích”. Xây dựng “Vườn cổ tích” cũng là một trong những phong trào thi đua của Lãnh đạo Phòng Giáo dục &Đào tạo Phù Mỹ đã triển khai và đưa vào thực hiện ở bậc học mầm non. Chính vì lẽ đó trường chúng tôi đã tích cực đầu tư xây dựng “Vườn cổ tích” trong khuôn viên trường lớp, góp phần xây dựng sân trường xanh, sạch, đẹp. “Vườn cổ tích” của trường chúng tôi với những góc chơi theo chủ đề, mang nội dung của những câu chuyện cổ tích, là môi trường hấp dẫn để các cháu có cơ hội được học tập, vui chơi, phát huy trí tưởng tượng và lưu giữ những những khoảnh khắc đáng nhớ của tuổi thơ.

      Bên cạnh đó trường chúng tôi cũng đã tổ chức xây dựng khu phát triển vận động. Đây cũng là một trong những yếu tố của môi trường giáo dục ở trường lớp mầm non, và cũng là kết quả đạt được của trường chúng tôi về công tác thực hiện tổ chức chuyên đề Phát triển vận động do ngành tổ chức. Với những nguyên vật liệu sẵng có ở địa phương như : Tre để làm cầu khỉ, cầu treo, những lớp xe thải bỏ chúng tôi đã sáng tạo làm thành những con vật ngộ nghĩnh để làm các cầu chui….các đồ chơi này đảm bảo các mức độ vận động khác nhau, để mọi trẻ điều có thể thực hiện vận động. Xây dựng khu phát triển vận động cũng là xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ thích học, thích chơi, tăng cường cho trẻ được vận động ngoài trời, đáp ứng mục tiêu nâng cao tầm vóc và thể lực cho trẻ, góp phần thực hiện tốt công tác bán trú trong nhà trường.

 

 Giờ học kể chuyện ở vườn cổ tích                 Giờ hoạt động ở khu phát triển vận động

                

   Đầu tư xây dựng, nâng cấp bếp ăn

       Có thể nói bếp ăn chiếm vị trí hàng đầu trong các điều kiện cần và đủ để tổ chức bán trú trong trường mẫu giáo. Vì vậy với bếp ăn cũ chật hẹp, tạm bợ tại điểm bán trú Trung Thứ, rất bất tiện trong khâu chế biến thực phẩm và các hoạt động khác. Vì vậy để thực hiện tốt công tác bán trú thì việc cấp thiết là phải xây dựng bếp ăn tại điểm bán trú này. Tôi thiết nghĩ như vậy và quyết định trao đổi suy nghĩ của mình với nhà hảo tâm người Nhật Bản trong lần Ông về thăm lại ngôi trường mà Ông đã xây dựng cách đây gần một năm. Sau khi nghe những lời trình bày thiết thực và rất có ý nghĩa, Ông đã thống nhất hỗ trợ kinh phí để xây dựng bếp ăn tại điểm bán trú Trung Thứ.

       Hiện nay tại điểm bán trú Trung Thứ của trường chúng tôi đã được Ông người Nhật xây dựng nhà bếp khang trang sạch sẽ, rất tiện nghi cho việc nấu ăn, chế biến thực phẩm đảm bảo yêu cầu, góp phần thành công trong công tác tổ chức bán trú . Đồng thời góp phần vào sự thành công trong công tác xã hội hóa giáo dục của nhà trường                                             

                 

   Bếp ăn Trung Thứ được nhà hảo tâm người Nhật tài trợ

     Đến năm học 2016 - 2017, tôi đã tiến hành đưa đồng bộ tất cả các giải pháp vào hoạt động tổ chức bán trú và mở rộng phạm vi ứng dụng trên các lớp của toàn trường. Được sự giúp đỡ tạo điều kiện của lãnh đạo Phòng GD & ĐT và lãnh đạo địa phương tôi và cán bộ - giáo viên – nhân viên đã tố chức được một số chuyên đề về các hoạt động tổ chức bán trú cho trẻ rất hiệu quả, được lãnh đạo nhà các cấp và các giáo viên trong trường đánh giá cao.

     Sau khi đã ứng dụng các biện pháp một cách linh hoạt trong việc tổ chức bán trú cho trẻ, tôi  nhận thấy phụ huynh phấn khởi, hứng thú, tỏ ra tích cực trong việc gửi trẻ học bán trú. Đó chính là động thúc đẩy người cán bộ - giáo viên – nhân viên ra sức chăm sóc tốt để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và sức khỏe cho trẻ. Mỗi năm học trong thời gian áp dụng giải pháp, dựa vào các tiêu chí trên tôi lại tổ chức khảo sát và đánh giá nhận xét kết quả đạt được một lần, đồng thời hoàn thiện hơn việc sử dụng giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tổ chức bán trú cho trẻ. Và kết quả về chất lượng chăm sóc sức khỏe, giáo dục cho trẻ mẫu giáo ở trường tôi đang quản lý năm sau cao hơn năm trước và so với kết quả trẻ ở bán trú khi chưa áp dụng giải pháp vượt rất xa.

       Có thể nói những biện pháp đã nêu trên không chỉ áp dụng có hiệu quả đối với trường mẫu giáo Mỹ Chánh Tây, mà còn có thể vận dụng rộng rãi vào các trường mầm non, mẫu giáo trong huyện một cách linh hoạt, sáng tạo và hiệu quả. Trên cơ sở đó sẽ có những triển vọng sáng tạo mới phù hợp với tình hình thực tế ở từng địa phương, đơn vị trong công tác bán trú. Qua đó nâng cao sự hiểu biết, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên về nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Từ đó giúp cho công tác bán trú trong nhà trường ngày một phát triển hơn.

Mỹ Chánh Tây, ngày 14 tháng 04 năm 2017

                                                                                                                     Người viết

                                                                            

 

 

                                                                                                                 Võ Thị Thanh