MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP CÁN BỘ QUẢN LÝ

THỰC HIỆN TỐT CÔNG TÁC XÂY DỰNG CƠ SỞ VẬT CHẤT

TRƯỜNG MẪU GIÁO MỸ CHÁNH TÂY

          

Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ phát triển thể chất, tình cảm, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên về nhân cách, chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1, hình thành và phát triển ở trẻ em những chức năng tâm sinh lý, năng lực và phẩm chất mang tính nền tảng, những kỹ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi, khơi dậy và phát triển tối đa những   khả năng tiềm ẩn của trẻ, làm tiền đề cho các cấp học tiếp theo và cho việc học tập suốt đời.

           Chính vì vậy, giáo dục mầm non phải đảm bảo tính khoa học, tính vừa sức, tính liên thông giữa các độ tuổi, thống nhất giữa nội dung giáo dục với cuộc sống hiện thực, chuẩn bị cho trẻ từng bước hòa nhập vào cuộc sống.

           Các hoạt động giáo dục của trường mầm non gồm các hoạt động được tổ chức có chủ định theo kế hoạch dưới  sự hướng dẫn trực tiếp của giáo viên. Học tập ở mẫu giáo được tổ chức dưới hình thức học mà chơi , chơi mà học, thông qua các hoạt động vui chơi mà học tập. Hoạt động chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ ở lứa tuổi mầm non. Các cháu cần có những đồ chơi, đồ dùng học tập để được trải nghiệm, thực hành. Các cháu có thể tự mình thể hiện khả năng và phát triển tư duy qua các hoạt động vui chơi, các trò chơi ở lớp cùng với bạn bè. Mặc khác, giáo dục mầm non là khâu đầu tiên của hệ thống giáo dục quốc dân, có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đặt nền móng cho sự hình thành và phát triển nhân cách con người. Chính vì thế chúng ta không thể bỏ lỡ giai đoạn phát triển của trẻ, mà đòi hỏi gia đình, nhà trường và toàn xã hội cùng nhau chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, đặc biệt là giáo dục mầm non.

           Với những đặc điểm như trên, việc tạo môi trường vật chất đầy đủ và khang trang cho trẻ hoạt động là điều rất cần thiết nhằm giúp cho trẻ được sống, học tập, vui chơi, sinh hoạt trong một không khí trong lành, trường lớp sạch đẹp để giúp trẻ phát triển toàn diện trong giai đoạn đầu đời. Đây là nơi khởi điểm rất quan trọng và cần thiết cho trẻ.

          Vì thế, việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học trong trường mầm non, mẫu giáo là rất cần thiết. Trước hết chúng ta cần biết được tài sản của nhà trường là cơ sở vật chất - kỹ thuật của trường học, bao gồm tất cả các phương tiện vật chất và phi vật chất mà giáo viên, cán bộ công nhân viên và học sinh sử dụng nhằm thực hiện có hiệu quả các chương trình giáo dục, giảng dạy.

           Việc xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị để đáp ứng cho việc chăm sóc giáo dục trẻ ở trường mẫu giáo không phải ngày một, ngày hai. Trong khi đó xã Mỹ Chánh Tây là một xã nghèo, đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn, nên việc cho con em ra lớp cũng như tham gia đóng góp xây dựng cơ sở vật chất của nhà trường là điều rất khó khăn. Đội ngũ giáo viên mỏng, nền nếp k cương trong việc thực hiện giảng dạy còn yếu và thiếu.      

Bên cạnh đó, ở địa phương vẫn còn tồn tại một vài nhận thức hạn chế, đó là hiện tượng coi nhẹ bậc học mầm non; xem trường mẫu giáo là nơi giữ trẻ, nên ít đầu tư xây dựng. Một số phụ huynh còn mang nặng tư tưởng trông chờ, ỷ lại. Họ cho rằng việc xây dựng cơ sở vật chất là của nhà nước, nên chưa nhận thấy trách nhiệm của mình trong công tác tự nguyện tham gia đóng góp để xây dựng cơ sở vật chất, tạo cảnh quang trường, lớp học cho nhà trường.

          Một số giáo viên ít có kinh nghiệm trong giáo dục để phối hợp cùng nhà trường tuyên truyền với cha mẹ trẻ và các tổ chức, cá nhân cùng chăm lo xây dựng cơ sở vật chất và trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trẻ.

        Từ những thực trạng nêu trên: Muốn nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục để trẻ phát triển tốt thì đòi hỏi nhà trường đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học, cảnh quang trường lớp học cũng phải khang trang, sạch đẹp để hỗ trợ cho việc dạy và học đáp ứng theo yêu cầu đổi mới của  giáo dục mầm non hiện nay.  

        Muốn vậy đòi hỏi người cán bộ quản lý nhà trường phải suy nghĩ tìm ra những giải pháp mới, nhằm tổ chức thực hiện tốt công tác xây dựng cơ sở vật chất và trang thiết bị sao cho có hiệu quả thiết thực, tạo cảnh quang trường lớp học cho nhà trường góp phần xây dựng và phát triển nhà trường ngày một bền vững. Với suy nghĩ đó và từ những kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn, tôi đã tập trung xây dựng một số biện pháp mới trong công tác xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và tạo cảnh quang trường lớp học ngày một phát triển hơn.

Lên kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất và trang thiết bị phù hợp với thực tế của trường

- Hàng năm phải xây dựng kế hoạch qua thực tế số trẻ trong độ tuổi đến trường, dự kiến bao nhiêu nhóm lớp, mỗi phòng học bao nhiêu cháu, nguồn thu bao nhiêu và làm những việc gì trước việc gì sau.

- Có kế hoạch xây dựng tổng thể cơ sở vật chất, trang thiết bị.

Bên cạnh kế hoạch xây dựng mới cơ sở vật chất thì vấn đề mua sắm trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi góp phần không nhỏ đảm bảo tốt các hoạt động ở Trường mẫu giáo....Từ đó, căn cứ kế hoạch để mua sắm đồ dùng trang thiết bị. Điều đầu tiên phải quan tâm đó là chất lượng, phải đảm bảo an toàn cho trẻ, đẹp, bền, có giá trị sử dụng lâu dài.. Trường có kế hoạch mua sắm đồ dùng phục vụ cho công tác chăm sóc nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ, cho hoạt động vui chơi của trẻ. Các đồ dùng, trang thiết bị tương đối đầy đủ đảm bảo cho các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Đồ dùng, trang thiết bị được lựa chọn phù hợp bậc học mầm non, đồng thời đảm bảo tính an toàn, đẹp và bền.

Kết hợp với ban giám hiệu nhà trường tổ chức hội thi làm “Đồ dùng dạy học của cô và trẻ”

           Hiện nay, đồ chơi cho trẻ em có rất nhiều trên thị trường, tuy nhiên xét về phương diện giáo dục thì chúng không thể để đáp ứng đầy đủ các nhu cầu và mục đích của chương trình dạy học ở trường mầm non. Hơn thế nữa việc mua đồ dùng dạy học, đồ chơi cho trẻ thì nhà trường không có kinh phí để mua sắm, trong khi các phụ, phế phẩm từ gia đình đang sẵn có và rất nhiều để cho cô và các cháu có thể sử dụng tái tạo làm đồ chơi, đồ dùng dạy học cho chính mình. Khi món đồ chơi do tự tay mình làm ra, các cháu sẽ cảm thấy yêu quí và hứng thú hơn rất nhiều so với các đồ chơi mua sẵn. Đây cũng là một hình thức dạy cho trẻ biết yêu quí sức lao động ngay từ khi còn bé.

Chính vì thế đầu năm  nhà trường xây dựng kế hoạch và đưa vào nội dung phấn đấu thi đua khen thưởng là giáo viên và trẻ tham gia thi làm đồ dùng, trang thiết bị dạy học.

           Từ đó, hàng tháng nhà trường phát động thi làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ theo chủ đề, với yêu cầu: Đồ dùng, đồ chơi cần đảm bảo an toàn, không gây nguy hiểm cho trẻ, đồ dùng không sắc nhọn, không dễ vỡ, không làm xước da chảy máu trẻ, không dùng vật liệu độc hại...

 

IMG_5113         IMG_5099

 

                       Hội thi đồ dùng dạy học đồ chơi cấp trường

           Giáo viên và trẻ sưu tầm nguyên liệu, phế liệu để làm đồ chơi như các loại vỏ hộp, tranh lịch, vải vụn, gỗ, nhựa, xốp…         

           Ban giám hiệu đi kiểm tra vào đầu chủ đề và cuối mỗi chủ đề, xem số lượng đồ chơi tự tạo có phong phú và phù hợp với chủ đề không. Ngoài ra cứ mỗi chủ đề cho các lớp thi đua tạo môi trường cho trẻ hoạt động. Hàng tháng động viên khen thưởng giáo viên được xếp loại tốt về làm đồ chơi cho trẻ và môi trường cho trẻ hoạt động ở các góc.

 

  IMG_2311     IMG_2309

                    Góc nghệ thuật                                           Góc thư viện

        

IMG_2310      IMG_2312

 

                     Góc Phân vai                                           Góc xây dựng

            Tích cực đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất, tạo cảnh quan môi trường trường lớp học.

Ngoài việc chăm lo đầu tư nghiên cứu xây dựng kế hoạch giáo dục, chỉ đạo giúp đỡ giáo viên soạn giảng có chất lượng, tham gia đầy đủ các phong trào thi đua cấc cấp các ngành đã phát động, nhằm đáp ứng theo yêu cầu đổi mới của giáo dục mầm non hiện nay.  Ban giám hiệu nhà trường xây dựng kế hoạch  về trang trí, tạo cảnh quan môi trường lớp học ở một số lớp, xây dựng “ khu vui chơi phát triển vận động”, tu bổ “vườn cổ tích”  và xây dựng môi trường giáo dục “ Lấy trẻ làm Trung tâm ” ở trong và ngoài lớp học. Vì đây là một sân chơi bổ ích cho các cháu mầm non, giúp cho cô và trò ở trường mầm non có được một môi trường giáo dục mỗi khi tổ cức hoạt động ngoài trời cho trẻ, đảm bảo cho việc dạy học lấy trẻ làm trung tâm, đồng thời gây hứng thú cho trẻ tham gia vào các hoạt động học và vui chơi’. Đây là một vấn đề vô cùng quan trọng đối với việc nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ của nhà trường.

        Xây dựng “Môi trường giáo dục Lấy trẻ làm Trung tâm” cũng là một trong những phong trào thi đua của Lãnh đạo Phòng Giáo dục & Đào tạo Phù Mỹ đã triển khai và đưa vào thực hiện ở bậc học mầm non. Chính vì lẽ đó trường chúng tôi đã tích cực đầu tư xây dựng “Vườn cổ tích”, “ Khu vui chơi phát triển vận động”, “ Khu vui chơi  trong khuôn viên trường lớp, góp phần xây dựng sân trường xanh, sạch, đẹp. “Khu vui chơi sáng tạo” của trường chúng tôi với những góc chơi theo chủ đề, mang nội dung chơi phong phú là môi trường hấp dẫn để các cháu có cơ hội được học tập, vui chơi, phát huy trí tưởng tượng và lưu giữ những những khoảnh khắc đáng nhớ của tuổi thơ.

  

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

         Hơn nữa việc xây dựng “Môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, là chúng ta đã tạo được cảnh quan môi trường giáo dục ngoài lớp học, xây dựng được môi trường giáo dục rất phù hợp với trường lớp mẫu giáo, giúp trẻ được khám phá, trải nghiệm, được gần gũi tiếp xúc với thiên nhiên. Với những hình ảnh nàng Bạch tuyết và Bảy chú lùn, hình ảnh cô Tấm, câu chuyện Thánh Gióng rồi đến những con vật như rùa và thỏ ….là những hình tượng trực quan sinh động minh họa về các nhân vật cổ tích, cùng với  các khu vui chơi như “ Bé với trò chơi dân gian”,  “ Gia đình yêu thương”, “ Bé thỏa thích khám phá”, “ Siêu thị bé yêu”…  có vai trò tích cực trong việc phát triển trí sáng tạo, giúp trẻ nhớ nhanh, tăng cường khả năng diễn đạt ngôn ngữ cho trẻ. Đặc biệt tạo sự thích thú cho trẻ học cả ngày ở trường mà không biết chán, đồng thời gây hứng thú cho trẻ mỗi khi đến trường.

           Từ kết quả trên có thể khẳng định “CBQL làm tốt công tác xây dựng cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học trong trường mẫu giáo” sẽ góp phần tác động tích cực đến xã hội, cải thiện môi trường sống của con người và đem lại kết quả cao trong lao động sáng tạo và góp phần phát triển xã hội.

 

                                                             Mỹ Chánh Tây, ngày  20  tháng 3  năm 2018

                                                                             Người viết

 

 

                                                 

                                                                       Nguyễn Thị Thu Thủy